คมนาคม ทำแผนขนสินค้าผ่านรถไฟ ไทย-ลาว-จีน ดันเป็นฮับโลจิสติกส์อาเซียน พร้อมทุ่มงบออกแบบสะพานรถไฟข้ามแม่น้ำโขงแห่งใหม่
เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 2565 นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะทำงานศึกษารายละเอียดด้านการคมนาคม เพื่อรองรับการบูรณาการเชื่อมโยงระหว่างไทย ลาว และจีน ผ่านระบบสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ว่า เพื่อเตรียมความพร้อมการเชื่อมโยงทางรถไฟระหว่างไทย ลาว และจีน พร้อมจัดทำแผนการขนส่งสินค้าผ่านเส้นทางรถไฟ เพื่อขับเคลื่อนการเชื่อมโยงทางรถไฟ สู่การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตของประชาชนต่อไป โดยมีรายละเอียด ดังนี้
1.แนวทางการขนส่งสินค้าผ่านเส้นทางรถไฟไทย ลาว และจีน ผู้แทนกระทรวงต่างๆ ได้รายงานความคืบหน้าการดำเนินการบูรณาการการเชื่อมโยงทางรถไฟระหว่างไทย ลาว และจีน ต่อที่ประชุม อาทิ กรมทางหลวงอยู่ระหว่างดำเนินการเตรียมพื้นที่สำหรับการตรวจปล่อยสินค้าขาออกบริเวณหนองสองห้อง และก่อสร้างจุดจอดพักรถบรรทุกชั่วคราว คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในเดือน มิ.ย. 2565 การรถไฟแห่งประเทศไทยจัดทำแผนพัฒนาพื้นที่สถานีหนองคายและพัฒนาศูนย์เปลี่ยนถ่ายนาทา และกระทรวงอุตสาหกรรมพัฒนานิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี เป็นฮับโลจิสติกส์แห่งภูมิภาค
2.โครงการเชื่อมต่อทางรถไฟ ช่วงหนองคาย-เวียงจันทน์ ณ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว กระทรวงคมนาคมได้กำหนดจัดการประชุมหารือเกี่ยวกับโครงการเชื่อมต่อทางรถไฟ ช่วงหนองคาย-เวียงจันทน์ ในระหว่างวันที่ 12-13 มิ.ย. 2565 ณ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
3.การดำเนินต่อไปสำหรับการออกแบบสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งใหม่จากการประชุมคณะกรรมการบูรณาการการเชื่อมโยงทางรถไฟระหว่างไทย ลาว และจีน ครั้งที่ 1/2565 เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 2565 มติที่ประชุมเห็บชอบร่วมกันในการลงทุนร่วมกันในสะพานแห่งใหม่ระหว่างไทยและลาว และจากการประชุมหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม รมว.คมนาคม ได้สั่งการให้กรมทางหลวงขอรับการจัดสรรงบกลางในการออกแบบสะพานรถไฟข้ามแม่น้ำโขงแห่งใหม่ รวมทั้งออกแบบสะพานให้รองรับรถยนต์ด้วย แต่ไม่ได้รับการจัดสรร จึงได้ปรับแผนปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ ปี 2565 เปลี่ยนแปลงเงินจัดสรร ตามระเบียบว่าด้วยการบริหารงบประมาณ พ.ศ.2562
ปัจจุบันกรมทางหลวงได้กำหนดแผนการดำเนินการออกเป็น 2 ระยะ โดยระยะที่ 1 ดำเนินการศึกษาความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของโครงการ พร้อมจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น (อีไอไอ) ระยะเวลา 12 เดือน และระยะที่ 2 ดำเนินการสำรวจและออกแบบ ระยะเวลา 12 เดือน
“ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้ กรมทางหลวง กรมการขนส่งทางราง จัดทำข้อมูลเพื่อนำไปหารือแนวทางการดำเนินโครงการเชื่อมต่อทางรถไฟไทย ลาว และจีน (ช่วงหนองคาย-เวียงจันทน์) ซึ่งจะมีการประชุมหารือ ณ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อส่งเสริมให้ระบบรางเป็นทางเลือกหลักในการขนส่งระหว่างไทย ลาว และจีน และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป” นายอธิรัฐ กล่าว
คมนาคม ทำแผนขนสินค้าผ่านรถไฟ ไทย-ลาว-จีน ดันฮับโลจิสติกส์อาเซียน - ข่าวสด
Read More
No comments:
Post a Comment