เปิดผลสำรวจพฤติกรรมการใช้งานอินเทอร์เน็ตของคนไทยในปี 2566 จาก “Thailand Digital Outlook 2023” พบใช้งาน “โซเชียลมีเดีย” มาแรงเป็นอันดับหนึ่ง
วันที่ 10 กันยายน 2566 รายงานจากผลสำรวจการพัฒนาด้านดิจิทัลของประเทศไทย ประจำปี 2566 (Thailand Digital Outlook 2023) ที่จัดทำโดยสำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) และหน่วยงานพันธมิตร ระบุว่า ในไตรมาส 1/2566 ประชากรที่อยู่ในช่วงอายุ 6 ปีขึ้นไป มีการใช้งานอินเทอร์เน็ต คิดเป็น 87.6% โดยใช้อินเทอร์เน็ตเฉลี่ยวันละ 7 ชั่วโมง 25 นาที ซึ่งคนไทยในกลุ่มผู้สูงอายุ (55-74 ปี) มีการใช้งานอินเทอร์เน็ตสูงถึง 71.6%
ทั้งนี้ ปริมาณการใช้ข้อมูลเฉลี่ยต่อเดือนของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเคลื่อนที่ ในปี 2565 อยู่ที่ 31.5 กิกะไบต์/เดือน/ผู้ใช้งาน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าที่ใช้งาน 24.9 กิกะไบต์/เดือน/ผู้ใช้งาน สะท้อนให้เห็นว่าคนไทยมีการใช้งานอินเทอร์เน็ตสูงขึ้น โดยเฉพาะใช้ในการติดต่อสื่อสาร ความบันเทิง และการซื้อขายสินค้าและบริการออนไลน์
โดยผลสำรวจ 10 อันดับกิจกรรมดิจิทัลที่คนไทยนิยมใช้งานมากที่สุดในปี 2566 เป็นดังนี้
1. ใช้งานสื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) 92.46%
2. สนทนา/แชท 91.59%
3. รับชม VDO Content 72.98%
4. สนทนาบนกระทู้/Blog 63.47%
5. โอนเงินผ่านเว็บไซต์/แอปพลิเคชั่น/Scan QR Code 45.55%
6. รับชมภาพยนตร์/ซีรีส์ผ่านแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง 43.80%
7. ฟังเพลงผ่านแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง 40.00%
8. ฟังวิทยุ/ดูโทรทัศน์ผ่านทางออนไลน์ 39.01%
9. โทรศัพท์ผ่านอินเทอร์เน็ต/VDO Call 38.69%
10. เรียนออนไลน์/เรียนทางไกล 33.79%
นอกจากนี้ ผลสำรวจยังรายงานด้วยว่า 5 ปัญหาการใช้งานอินเทอร์เน็ตที่พบได้บ่อยที่สุด คือเข้าไม่ถึงสัญญาณอินเทอร์เน็ต (48.76%) ตามมาด้วย กังวลเรื่องความปลอดภัย (48.69%), ไม่มีความจำเป็นในการใช้งาน (46.88%), ใช้อินเทอร์เน็ตไม่เป็น (46.35%) และอัตราค่าบริการแพง (46.23%)
ส่องชีวิตคนไทย วัน ๆ ใช้อินเทอร์เน็ตทำอะไรบ้าง? - ประชาชาติธุรกิจ
Read More
No comments:
Post a Comment