“อาหารไทย” ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในวัฒนธรรมอาหารที่ทั่วโลกรู้จักและให้ความสนใจ รวมถึงมีชาวต่างชาติไม่น้อยที่อยากลิ้มลอง โดยที่ผ่านมามีหลายเมนูที่ได้รับการนำเสนอวง่าเป็นที่รู้จักในระดับโลก ไม่ว่าจะเป็น แกงพะแนง มัสมั่นไก่ ต้มยำกุ้ง ผัดไทย ข้าวซอย หรือส้มตำ
แต่ยังมีอีกหนึ่งเมนูที่อยู่ในชีวิตของคนไทยมาอย่างยาวนาน และยังไม่เป็นที่รู้จักในระดับโลกมากนัก กำลังจะถูกผลักดันให้โด่งดังมากขึ้น นั่นคือเจ้าของฉายา “เมนูสิ้นคิด” อย่าง “ผัดกะเพรา”
ล่าสุด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดโครงการดันผัดกะเพราสู่เมนูระดับโลก ด้วยการจัดงาน “World Kaphrao Thailand Grand Prix 2023” หรือการแข่งขันเฟ้นหาเมนูผัดกะเพราที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นและรสชาติอร่อยที่สุดในประเทศไทย
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การจัดงาน World Kaphrao Thailand Grand Prix 2023 นั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอเรื่องราวและวัฒนธรรมของเมนูผัดกะเพรา ทั้งในรูปแบบดั้งเดิมและแบบสมัยใหม่ พร้อมเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวและเหล่าผู้ที่ชื่นชอบการกิน (Foodies) ได้สัมผัสรสชาติความอร่อยของเมนูกะเพราที่หลากหลาย
บุกไทยแล้ว! "ปลาย่างสไตล์ฉงชิ่ง" เมนูต้องลองที่ ริเวอร์ไซด์ กริลล์ ฟิช แอนด์ หมาล่า
"พะโล้" อาหารทานเล่นสุดปัง ตีตลาดจีน นิยมรับประทานช่วงเดินทาง แคมป์ปิ้ง
เมนูอาหารไต้หวันแปลกขึ้นเรื่อย ๆ ล่าสุดผุดไอเดีย “ราเม็งจระเข้”
นอกจากนี้ กิจกรรมดังกล่าวยังเป็นการรักษาเอกลักษณ์ อัตลักษณ์ และมาตรฐานของภูมิปัญญาอาหารไทย รวมถึงให้ผู้ประกอบการสามารถนำสูตรอาหารไปสร้างโอกาส สร้างอาชีพสร้างรายได้ และเผยแพร่เมนูกะเพราให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายในระดับโลก
ภายในงานมีการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทย ประเภทผัดกระเพราเนื้อ โดยผู้ชนะการแข่งขันจะได้รับเงินรางวัลรวมกว่า 1 ล้านบาท
ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหาร อาทิ การออกร้านจาก 12 ร้านกะเพรานานาชาติ ร้านสตรีทฟู้ดกว่า 20 ร้าน ตลาดเพื่อนกะเพราและตลาดสดออร์แกนิก จัดจำหน่ายวัตถุดิบ ทั้งผักสด เนื้อสัตว์ และเครื่องปรุงอาหาร นิทรรศการให้ความรู้สวนกะเพราและพืชสมุนไพรไทย กิจกรรมความบันเทิงและการแสดงจากศิลปินอีกมากมาย
งานนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-27 สิงหาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 15.00 - 22.00 น. ณ บริเวณริมคลองผดุงกรุงเกษม (หัวลำโพง) กรุงเทพมหานคร
ทั้งนี้ ททท.คาดว่า เมนู “ผัดกะเพรา” จะเป็นที่รู้จักในวงกว้างและได้รับการยอมรับจากชาวต่างชาติ เหมือนเมนูอาหารไทยอื่น ๆ และจะได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวและนักชิมอาหารทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้าชมงานตลอดระยะเวลา 3 วัน ไม่น้อยกว่า 15,000 คน สร้างกระแสเงินหมุนเวียนทางเศรษฐกิจไม่น้อยกว่า 35 ล้านบาท
นี่คือโอกาสครั้งสำคัญ ที่เราจะเปลี่ยนภาพลักษณ์จากเมนูสิ้นคิด ให้เป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ไทยที่น่าสนใจและโดดเด่นไม่น้อยหน้าไปกว่าเมนูอื่น ๆ ที่เรามี
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด
ครั้งแรกในประวัติศาสตร์! การแข่งขันทำ “ผัดกะเพรา” ที่เป็นหนึ่งในใต้หล้า - PPTVHD36
Read More
No comments:
Post a Comment