จากร้านนิตยาไก่ย่าง สู่ น้ำพริกคุณชาย พลิกโฉมการตลาด รวมถึงระบบหลังบ้าน สู่ยอดผลิต 90,000 ชิ้นต่อเดือน
ภเดช กันตจินดา กรรมการ บริษัท เนเจอร์ สไปซ์ จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่าย น้ำพริกคุณชาย กล่าวว่า ก่อนที่น้ำพริกคุณชาย จะผลิตและจำหน่ายในโมเดิร์นเทรด บริษัทดำเนินธุรกิจแบบ B2B และรับจ้างผลิต หรือ OEM ให้กับกลุ่มธุรกิจอาหารเป็นหลักมาตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทในปี 2546 ซึ่งหลายคนน่าจะคุ้นเคยกับร้านนิตยาไก่ย่าง
โดยสินค้าส่วนใหญ่จะอยู่ในกลุ่มน้ำพริกแกงมากกว่าน้ำพริกคลุกข้าว แต่เมื่อ 5 ปีที่ผ่านมาได้รับมอบหมายให้เข้ามารับช่วงต่อดูแลธุรกิจทางบ้าน จึงตั้งเป้าการทำงานไว้ว่า แบรนด์และสินค้าน้ำพริกคลุกข้าวจะต้องเป็นที่รู้จักในกลุ่มผู้บริโภครายย่อยให้มากกว่านี้ เพราะการที่แบรนด์เป็นที่รู้จักจะง่ายต่อการทำตลาด ประกอบกับการทำธุรกิจแบบ B2B และ OEM สุดท้ายก็จะจบลงด้วยการแข่งขันด้านราคา ส่วนตัวไม่อยากให้เป็นแบบนั้น เพราะจะส่งผลต่อการเติบโตของธุรกิจในระยะยาว
เมื่อได้เป้าหมายที่ชัดเจนแล้ว ในฐานะ SME ที่อยากเติบโตอย่างยั่งยืน จึงต้องหาช่องทางการทำตลาดและสร้าง แบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก โดยช่องทางที่มองไว้เป็นอันดับแรกคือ การจำหน่ายผ่านช่องทางโมเดิร์นเทรด และตลาดโมเดิร์นเทรดแรกที่นึกถึงก็คือ เซเว่น อีเลฟเว่น เพราะมีสาขากระจายอยู่ทั่วประเทศ ลูกค้าสามารถเข้าถึงสินค้าได้ง่าย จึงเข้าไปขอรับคำปรึกษาจากทางทีมที่ปรึกษาของ เซเว่น อีเลฟเว่น โดยทางทีมให้คำปรึกษาในทุกขั้นตอนการทำงานอย่างละเอียด
ผมถือเป็นความท้าทายของเราอย่างมาก เพราะเดิมเราผลิตแบบ B2B และ OEM ไม่มีความรู้เรื่องการผลิตเพื่อทำตลาดโมเดิร์นเทรดเลย ดังนั้นเราจึงต้องจัดลำดับการทำงานให้ดี เริ่มจากศึกษาเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการทำตลาดโมเดิร์น เทรดใหม่ทั้งหมดแบบนับหนึ่งตั้งแต่เรื่องระบบหลังบ้าน การจัดทำโครงสร้างราคา ความต้องการตลาด การออกแบบแพ็กเกจจิ้ง การเก็บรักษาสินค้า พัฒนามาตรฐานกระบวนการผลิตของโรงงานให้ดีขึ้น รวมทั้งเปลี่ยนเครื่องจักรใหม่
เพราะเดิมเราผลิตแบบบรรจุถุงจำหน่ายแบบครึ่งกิโลเป็นส่วนใหญ่ แต่ต้องเปลี่ยนมาบรรจุแบบกระปุก 40 กรัมและซองซิปล็อก โดยเราใช้เวลาศึกษาและพัฒนาร่วมกับทีมเซเว่น อีเลฟเว่น 6 เดือน จึงได้สินค้าตัวแรกคือ น้ำพริกเห็ดกรอบขี้เมาเจ จำหน่ายในช่วงเทศกาลเจ กับยอดผลิตสูงถึง 90,000 กระปุก ซึ่งลูกค้าก็ให้การตอบรับเป็นอย่างดี
สำหรับน้ำพริกเห็ดกรอบขี้เมาเจ ถือเป็นหนึ่งบทพิสูจน์ความสำเร็จของแบรนด์ด้วยคุณภาพของวัตถุดิบที่นำมาผลิตทำให้ได้รสชาติที่ดี ตามปณิธานของคุณแม่ที่ว่า อาหารที่ดีต้องมาจากวัตถุดิบชั้นเลิศเท่านั้น ซึ่งวัตถุดิบทั้งหมดที่เรานำมาใช้ผลิตสินค้า เราคัดสรรมาจากกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ต่างๆ
เช่น เรารับซื้อปลาดุกอุยจากฟาร์มที่ จ.สุพรรณบุรี มะกรูดจาก จ.นครสวรรค์ ข่า-ตะไคร้-พริกสดจาก อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี เป็นต้น คิดรวมแล้วเป็นจำนวนกว่า 20-25 ตันต่อปี คิดเป็นรายได้ที่เกษตรกรได้รับประมาณ 10-12 ล้านบาทต่อปี
ปัจจุบันเรามีสินค้าจำหน่ายในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ทั้งสิ้น 4 รายการได้แก่ น้ำพริกปลาดุกฟูผัดฉ่า น้ำพริกปลาดุกฟูผัดพริกขิง น้ำพริกนรกตาแดง และน้ำพริกเห็ดกรอบคั่วพริก รวมถึงอีก 4 รายการน้ำพริกคลุกข้าวเจ (จำหน่ายเฉพาะช่วงเทศกาลกินเจ) โดยคิดเป็นยอดการผลิตและจัดจำหน่ายต่อเดือนที่ 90,000 ชิ้น สร้างยอดขายให้บริษัทในปี 2564 จำนวน 20 ล้านบาท คาดว่ายอดขายจะเพิ่มสูงขึ้นตามลำดับ ตามการแตกไลน์สินค้าใหม่อย่างต่อเนื่อง
"สิ่งหนึ่งที่ทำให้เราได้รับการตอบรับที่ดีคือ เราสามารถรักษารสชาติของน้ำพริกให้มีความสม่ำเสมอ ความสะอาดถูกหลักอนามัยต้องมาเป็นอันดับหนึ่ง และต้องไม่เอาเปรียบผู้บริโภค เช่น ในช่วงที่ต้นทุนเพิ่มสูงขึ้น เราต้องมาดูว่าจะทำอย่างไรให้ไม่กระทบกับผู้บริโภคหรือกระทบให้น้อยที่สุด โดยการหันมาดูระบบการจัดการหลังบ้านตั้งแต่กระบวนการรับซื้อ กระบวนการผลิตต้องลดการสูญเสียให้น้อยที่สุด"
นอกจากเรื่องคุณภาพวัตถุดิบแล้ว ต้องเข้าใจและศึกษาความต้องการของผู้บริโภคอย่างละเอียด เพื่อสร้างความต่างให้กับตัวสินค้า เพราะตลาดน้ำพริกคลุกข้าวเป็นตลาดที่มีการแข่งขันค่อนข้างสูง เพราะเป็นสินค้าที่สามารถหาซื้อที่ไหนก็ได้ ไม่ว่าจะตลาดสด หรือตลาดโมเดิร์นเทรด
ความต่างของสินค้าระหว่างน้ำพริกคุณชายและคู่แข่งที่เห็นได้ชัดคือ ราคาไม่แพง ไม่ใส่วัตถุกันเสีย ดีต่อสุขภาพ เพราะผลิตจากวัตถุดิบชั้นดีที่คัดสรรมาแล้ว รวมทั้งยังมีรสสัมผัส และเนื้อสัมผัสที่ไม่เหมือนใครอย่าง น้ำพริกนรกตาแดง ซึ่งเป็นสินค้าขายดี เนื้อสัมผัสที่ไม่เหนียว ไม่กระด้าง รสชาติกลมกล่อม แซ่บแบบไม่แสบท้อง หรือน้ำพริกเห็ดกรอบคั่วพริก ก็จะหอมพริกขี้หนูคั่ว รสชาติจัดจ้านถึงใจ แต่ไม่อมน้ำมัน
ปัจจุบันลูกค้าถามหาสินค้าเพื่อสุขภาพเพิ่มมากขึ้น เราก็ต้องผลิตสินค้าที่ตรงตามความต้องการของลูกค้า หากเรายังไม่มีข้อมูลการตลาดที่มากพอ ก็สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากแหล่งข้อมูลต่างๆ ที่มีบริการให้กับ SME เพราะข้อมูลทางการตลาดเปรียบเสมือนอาวุธที่จะช่วยให้ต่อสู้ในตลาดที่มีการแข่งขันสูงได้ ซึ่งเราเองก็ได้รับคำแนะนำที่ดีจากทีม เซเว่น อีเลฟเว่น ในทุกด้านตั้งแต่วันแรกจนถึงปัจจุบัน ทำให้เราแข็งแรงได้อย่างทุกวันนี้ ส่วนเป้าหมายต่อไปก็คือการนำ น้ำพริกคุณชายสู่ตลาดโลก
จากนิตยาไก่ย่างสู่ น้ำพริกคุณชาย ทำยอดผลิตส่งเซเว่น 9 หมื่นชิ้นต่อเดือน - ไทยรัฐ
Read More
No comments:
Post a Comment