เช้านี้ WICE ดีด All Time High หลังส่งออก 11 เดือนโตแรง – ค่าระวางสินค้ายังสูง หนุนกำไรโค้งท้าย ทำนิวไฮ 8 ไตรมาสติด โบรกฯมองกำไรปี 64 – 65 นิวไฮ 2 ปีติด รับความต้องการขนส่งหนาแน่น ขณะที่ปี 65 เริ่มบุ๊ครายได้ธุรกิจใหม่ขนส่งผ่านรถไฟความเร็วสูงจีน – ลาว เต็มปีครั้งแรก หนุนกำไรยังมีอัพไซด์
*** ดีด All Time High รับส่งออกโตแรง
ราคาหุ้น บริษัท ไวส์ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ WICE ช่วงเช้าวันนี้ (22 ธ.ค.64) ดีดขึ้นไปทำจุดสูงสุดที่ราคา 19.40 บาท ทำสถิติราคาหุ้นสูงสุดตลอดกาล (All Time High) ก่อนปิดซื้อขายภาคเช้าด้วยราคา 19 บาท เพิ่มขึ้น 1.2 บาท หรือ 6.74% มีปริมาณการซื้อขายเพิ่มขึ้น 89.42% จาก 5 วันทำการก่อนหน้า
สาเหตุที่ทำให้ราคาหุ้น WICE เช้านี้ ปรับตัวขึ้นทำ All Time High เนื่องจากกำลังได้รับปัจจัยหนุน จากการส่งออกไทย 11 เดือนของปี 64 เติบโตโดดเด่นถึง 16.4% จากปีก่อน หรือคิดเป็นมูลค่าการส่งออกทั้งหมด 7.73 ล้านบาท
ขณะที่ "วิจิตร อารยะพิศิษฐ" ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า การส่งออกไทยปี 65 มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องจากปี 64 ราว 4.9% ตามกิจกรรมเศรษฐกิจโลกฟื้นตัว ขณะที่ ธุรกิจขนส่งทางเรือ คาดว่าจะมีความต้องการใช้อยู่ในระดับสูง อย่างน้อยถึงช่วงครึ่งแรกของปี 65 สะท้อนจากภาวะท่าเรือหนาแน่นอยู่ในขณะนี้
*** กำไร Q4/64 จ่อนิวไฮ 8 ไตรมาสติดต่อกัน
บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ประเมินกำไรสุทธิไตรมาส 4/64 ของ WICE มีแนวโน้มทำนิวไฮต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 8 หลังก่อนหน้านี้ทำนิวไฮมาแล้ว 7 ไตรมาสติดต่อกัน โดยมีปัจจัยหนุน จากอัตราค่าระวางเรือตู้สินค้ายังอยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับ รายได้ขนส่งทางทะเล ยังมีสัดส่วนสูงถึง 55% ของรายได้ทั้งหมดของบริษัทฯ
สอดคล้องกับ บล.เคทีบีเอสที ที่มองว่า กำไรสุทธิไตรมาส 4/64 ของ WICE มีแนวโน้มเติบโตขึ้นทั้งเทียบปีก่อน และไตรมาสก่อน ตามธุรกิจขนส่งทางทะเลเติบโตสูง จากปริมาณการขนส่งที่เพิ่มขึ้น และยังได้ปัจจัยหนุนจากค่าขนส่งที่เพิ่มขึ้นด้วย อีกทั้งธุรกิจ Cross Border ยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่ง จากการขยายปริมาณตู้คอนเทนเนอร์ให้บริการเพิ่มขึ้น
นอกจากนี้ WICE จะรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจาก ETL (ประกอบธุรกิจ Cross Border) เพิ่มมากขึ้น จากการเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นขึ้นเป็น 51% จากเดิมถือหุ้นสัดส่วน 40% เท่านั้น ส่งผลให้กำไรสุทธิปี 64 จะอยู่ที่ 515 ล้านบาท เติบโตขึ้น 156% จากปีก่อน ทำสถิติกำไรสุทธิสูงสุดตลอดกาล (All Time High) ของบริษัท
*** คาดค่าระวางเรือสูงถึงกลางปีหน้า รับเศรษฐกิจสหรัฐฯฟื้น
บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุว่า จากการประชุมนักวิเคราะห์กับ WICE รอบล่าสุด บริษัทฯแสดงความมั่นใจว่า ค่าระวางเรือจะอยู่ในระดับสูงไปถึงช่วงประมาณกลางปี 65 เป็นอย่างน้อย โดยมีปัจจัยหนุน จากความต้องการสินค้าในสหรัฐฯมีปริมาณสูงขึ้น ตามทิศทางเศรษฐกิจ และ การอุปโภคบริโภค ที่เริ่มฟื้นตัว หลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ขณะที่ตู้คอนเทนเนอร์ยังคงขาดแคลน
ขณะที่ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า สมมติฐานค่าระวางเรือสูงถึงกลางปี 65 ที่ WICE ประเมินไว้นั้น สอดคล้องกับ ข้อมูลของผู้ประกอบการทุกราย ที่คาดการณ์ค่าระวางเรือไว้เช่นกัน หลังเห็นสัญญาณการขนส่งสินค้าเร่งตัวขึ้นจากทั่วโลก ขณะที่ ตู้คอนเทนเนอร์ที่ใช้ขนส่งสินค้า ยังคงขาดแคลนอยู่พอสมควร
*** กูรูมั่นใจกำไรปี 65 ยังนิวไฮต่อ ธุรกิจใหม่เปิดอัพไซด์!
บล.เคทีบีเอสที ประเมินกำไรสุทธิปี 65 ของ WICE ไว้ที่ 572 ล้านบาท (ทำนิวไฮ) เติบโตขึ้น 11% จากปีก่อน โดยปีหน้า WICE ยังคงได้รับประโยชน์ จากปริมาณการขนส่งทางทะเล ที่ยังทรงตัวอยู่ในระดับสูง ตามปริมาณการขนส่งเพิ่มขึ้น ขณะที่ ธุรกิจ Cross Border จะเติบโตต่อเนื่อง จากการรับรู้กำไร ETL เพิ่มขึ้นเต็มปี ภายหลังเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นเป็น 51%
นอกจากนี้ กำไรสุทธิปี 65 ของ WICE ยังมีอัพไซด์ จากธุรกิจบริการขนส่งด้วยรถไฟความเร็วสูง จีน – ลาว ที่จะเริ่มเปิดดำเนินการเต็มรูปแบบในปี 65 โดยคาดว่า WICE จะสามารถขนส่งผ่านช่องทางดังกล่าวได้ราว 2 พันเที่ยว/ปี ในระยะเริ่มต้นของปีแรก ซึ่งคิดเป็น 10% ของการขนส่งแบบ Cross Border ทำให้การขนส่งตรงเวลามากขึ้น และลดต้นทุนการขนส่งได้ ส่งผลให้ธุรกิจดังกล่าว มีอัตรากำไรขั้นต้น (GPM) สูงกว่าปัจจุบันราว 5%
ขณะที่ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ธุรกิจบริการขนส่งด้วยรถไฟความเร็วสูง จีน – ลาว ว่าจะช่วยเพิ่มปริมาณการขนส่งให้ WICE ได้อย่างน้อย 12% และเพิ่ม GPM ได้อีกราว 5 - 10% โดยการเริ่มต้นธุรกิจใหม่ดังกล่าว ถือเป็นความได้เปรียบเหนือคู่แข่ง เพราะจะทำให้ WICE รับรู้รายได้จากการขนส่งทางทะเลที่ทรงตัวสูง และ ในช่วงเวลาเดียวกัน ยังมีรายได้จากการบริการช่องทางใหม่เพิ่มขึ้นด้วย
ทั้งนี้ ประเมินว่า ธุรกิจใหม่ดังกล่าว จะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากช่วยประหยัดเวลาการขนส่งราว 2 – 3 วัน ประกอบกับ แก้ปัญหาที่ด่านพรมแดนได้จาก 3 ด่าน เหลือแค่ 1 ด่าน และยังช่วยปิดความเสี่ยงจากภัยธรรมชาติ ระหว่างเดินรถในเวียดนามได้ ขณะที่ค่าบริการใกล้เคียงกับการขนส่งทางเรือ
*** โบรกฯ มอง Valuation – พื้นฐาน ยังน่าสนใจ!
บล.เคทีบีเอสที ระบุว่า มูลค่า (Valuation) ของ WICE ยังคงน่าสนใจ สะท้อนจากการเทรด P/E ที่ระดับ 21 เท่า ซึ่งเป็นระดับ P/E ที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปี ประกอบกับ WICE ยังมีพื้นฐานการเติบโตที่ดี โดยกำไรปี 64 – 65 มีแนวโน้มทำสถิติสูงสุดตลอดกาลของบริษัทต่อเนื่อง ตามความต้องการขนส่งสินค้าทั่วโลกฟื้นตัว ส่งผลให้ธุรกิจขนส่งได้รับอานิสงส์ด้วย
*** ส่วนใหญ่แนะนำ"ซื้อ"
จากการสำรวจความคิดเห็นนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ยังคงแนะนำ"ซื้อ" เนื่องจากมองว่า กำไรสุทธิปี 64 – 65 ของ WICE มีแนวโน้มทำนิวไฮอย่างต่อเนื่อง ตามการขนส่งสินค้าทางเรือที่ยังทรงตัวสูง ตามทิศทางเศรษฐกิจฟื้นตัว
ประกอบกับ ปี 65 WICE จะรับรู้รายได้จากธุรกิจใหม่เต็มปีครั้งแรก ทั้งการขนส่งสินค้าด้วยรถไฟความเร็วสูง รวมทั้งการเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นใน ETL เป็น 51% ซึ่งจะทำให้รับรู้ส่วนแบ่งกำไรเพิ่มขึ้นเป็นปีแรกด้วยเช่นกัน
บล. |
คำแนะนำ |
ราคาเหมาะสม (บ.) |
เมย์แบงก์ฯ |
ซื้อ |
22.10 |
เคทีบีฯ |
ซื้อ |
19.00 |
ฟิลลิป |
ซื้อ |
17.00 |
โนมูระฯ |
ซื้อ |
16.00 |
ราคาเฉลี่ย |
18.52 |
หากอ้างอิงข้อมูลจากนักวิเคราะห์ ดูเหมือนว่าการเติบโตในปี 65 ของ WICE จะโดดเด่นเหนือคู่แข่งในกลุ่มเดียวกัน เนื่องจาก WICE พยายามแตกไลน์ผลิตภัณฑ์ใหม่ เพื่อสร้างรายได้เพิ่มขึ้น อย่างธุรกิจการขนส่งด้วยรถไฟความเร็วสูงจีน – ลาว ซึ่งเป็นธุรกิจที่อาจมาแย่งส่วนแบ่งการขนส่งทางเรือได้บ้างในอนาคต เพราะค่าบริการใกล้เคียงกัน แต่ระยะเวลาขนส่งน้อยกว่า....
No comments:
Post a Comment