เรียกได้ว่าเป็นกลายประเด็นร้อนขึ้นมากลางดึกที่ผ่านมา ลุกลามจนเป็นดราม่าชั่วข้ามคืน ที่ทำให้แฮชแท็ก #Riety พุ่งติดเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ 1 ยาวจนถึงเช้าวันนี้ กรณีของ ยูทูบเบอร์และศิลปินสาว ปั๋น ดริสา การพจน์ ที่ล่าสุดทำคลิปลงในช่องยูทูบของตัวเอง ชื่อคลิปว่า "จ้างทำโลโก้ราคา 20 / 2,000 / 20,000 บาท ปรากฏว่า.." ซึ่งเนื้อหาในคลิป เล่าถึงการจ้างกราฟิกดีไซเนอร์ ให้ออกแบบโลโก้ Riety โดยมีการกำหนดราคาจ้างต่างๆ กันออกไป ว่าจะได้ผลงานต่างกันหรือไม่ โดยเจ้าตัวได้ว่าจ้างกราฟิกดีไซเนอร์ ออกแบบโลโก้เพจของเธอในราคา 20 บาท 200 บาท 2,000 บาท และ 20,000 บาท
ในคลิปดังกล่าว ปั๋น Riety ได้ไล่เรียงความคิดเห็น เล่าถึงงานออกแบบโลโก้ ตั้งแต่ชิ้นที่จ้างในราคา 20 บาท จนถึง 20,000 บาท เปรียบเทียบ และแสดงความคิดเห็นต่อผลงานอย่างตรงไปตรงมา บางชิ้นบอกว่ายังไม่สวย และมีการให้คะแนนผลงานแต่ละชิ้นด้วยกระทั่งเกิดประเด็นจากผู้ชมบางส่วนตั้งคำถามว่า การจ้างดีไซเนอร์ให้ออกแบบงาน โดยไม่ได้บอกรายละเอียดที่แน่ชัด แล้วเอางานมาวิจารณ์ในคลิปแบบนี้ ถือว่าหลอกจ้างกราฟิกดีไซเนอร์เพื่อเอามาสร้างคอนเทนต์วิจารณ์ลงในช่องของตัวเอง มันค่อนข้างจะไม่มีมารยาทหรือไม่ รวมทั้งงานมาวิจารณ์และให้คะแนน โดยที่กราฟิกดีไซเนอร์เจ้าของงานไม่ได้รับรู้มาก่อน ก็ถือว่าไม่ยุติธรรมกับเขาหรือไม่ นอกจากนี้การเปรียบเทียบให้คะแนน ระบุว่าชิ้นที่ราคาจ้าง 20 บาท ยังสวยกว่าราคา 20,000 บาท ก็ดูเหมือนตั้งใจด้อยค่าการทำงาน หรือทำให้คนที่ไม่เคยทำงานสายออกแบบเข้าใจว่า งานออกแบบไม่ควรจ้างในราคาแพงๆ ทั้งที่ตัวปั๋นเองก็เป็นศิลปินนักออกแบบเหมือนกัน ไม่น่ามาด้อยค่าอาชีพกันในลักษณะนี้
สิ่งที่จุดประเด็นดราม่าให้โหมขึ้นมาอย่างทันที คือหลังจากคลิปได้เผยแพร่ออกไป หนึ่งในกราฟิกดีไซเนอร์ที่ถูกว่าจ้างให้ออกแบบโลโก้ ในคลิปดังกล่าว ได้ออกมาโพสต์เล่าในมุมของตนเอง โดยระบุว่า ไม่มีการบรีฟงานใดๆ และไม่เคยได้รับการบอกกล่าว ว่าจะเอางาน "ที่ยังไม่เสร็จ" ต้องรอการปรับแก้ตามความต้องการของลูกค้า ไปวิจารณ์ในคลิปแบบที่ปรากฎ
โดยกราฟิกดีไซเนอร์คนดังกล่าว ระบุว่า
คืองี้ครับ เราคือหนึ่งในคนที่ Riety ว่าจ้างให้ "ออกแบบ Logo" ให้ใหม่ เราคุยบรีฟกับทางตัวแทนในเบื้องต้น บรีฟก็คือ
Budget : xxxxxxxx บาท
กำหนดส่ง : เสาร์นี้ เวลา 09.00
โจทย์ : ทำโลโก้ riety ให้ดูมีความผจญภัย, มีความเป็นศิลปะ, และมีความ unisex มากขึ้น
(ออกแบบสร้างสรรค์ได้ตามสไตล์ค่ะ) แล้วก็ทำโมชันกราฟิกกับภาพที่ออกแบบเรียบร้อยแล้ว (ฟรีสไตล์)"
พอได้รับข้อความนี้มา เราก็เริ่มถามถึงสโคปงานที่ชัดเจน ถามถึง style, ref, mood and tone,
และอีกหลายสิ่งที่เราจะสามารถเอามาตีฟูหรือทำเป็นโครงของคอนเซปต์ให้กับ Logo นี้ได้ คำตอบที่ได้คือ "แล้วแต่เลยค่ะ คุณ...ทำอะไรกับมันก็ได้เลย"
ด้วยระยะเวลาที่มีให้มันสั้นมาก เราจึงทำอะไรได้ไม่มากยกเว้นแต่ใช้วิธีโยนหินถามทาง ทำไปให้เลือก 2 option
ไปในคืนวันศุกร์ ก่อนกำหนดส่งเช้าวันเสาร์
เวลาผ่านเลยไป 3-4 วัน เราทักไปถามถึง feedback เพราะเห็นว่าเป็นงานด่วน เราอยากรีบปิดงานให้มันจบ
เพราะเรามีงานอีกหลายงานที่รอการใส่ลง schedule ของเราอยู่ คำตอบที่ได้คือ "ยังไม่มี feedback เลยค่า"
จนมาถึงวันที่ทางทีมเค้าส่งคลิปนี้มาบอกว่างานถูกลงแล้วนะ ตอนนั้นคือเราสตั๊นไปเลย เราคิดในหัว "ลงงานอะไรวะ เอาโลโก้กูไปลงที่ไหน ยังไม่ได้ไฟนอลดราฟต์กันเลย อะไรวะ" งงไปหมดตอนนั้น พอเข้าไปดูคลิปในนั้นก็เต็มไปด้วยคำถามมากมายในหัว
การเปรียบเทียบแบบนี้มันถูกต้องแล้วหรอ?
หลักการให้คะแนนคืออะไร?
ทำไมถึงเอางานที่ยังไม่ไฟนอลมาโชว์?
งานที่ยังไม่ได้ไฟนอลควรจะ confidential ไม่ใช่หรอ ทั้งฝั่งเราและลูกค้า?
เราว่ามันไม่ Make Sense มากๆในหลายๆ เรื่อง อย่างแรกเลยคือ ไม่แจ้งรายละเอียดว่าจะเอา Logo ชิ้นนี้มาทำ content ซึ่งแย่มาก อันนี้รับไม่ได้จริงๆ คือถ้าบอกกันก่อน ให้เราตัดสินใจ อันนี้จะโอเคมากๆ เพราะมีสิทธิ์ที่จะทำหรือไม่ทำก็ได้ และมีความ "ตั้งใจจะหลอก" เรามากๆ เหมือนกันนะ ตรงที่เราถามถึง feedback ก็ไม่มีกลับมา นั่นแปลว่าอะไร...นั่นแปลว่าทางทีมคุณกำลัง edit video โดยใช้ Logo ดราฟต์แรกของผมอยู่ ซึ่งบอกตรงๆว่า เซ็ง เซ็งมาก รู้สึกผิดหวังมากๆ
สองคือบรีฟ "ตามสไตล์" นั่นแปลว่าอะไร นั่นแปลว่าคุณเห็น portfolio ผม แล้วคุณถูกใจจึงมาจ้าง โดยมีโจทย์ "หลวมๆ" มาให้ และเราพยายามทำการขุดข้อมูลพยายามจะแลกเปลี่ยนแล้ว แต่ทางคุณบอกว่า "ตามสไตล์" ซึ่งมันจะไปสู่ข้อสาม
ข้อสามคือคุณมาให้คะแนนผลงานที่มันยังไม่เสร็จไม่ได้ และหลักการให้คะแนนของคุณคืออะไร สิ่งเหล่านี้มันวัดไม่ได้ และมันยังชักจูงคนที่เข้ามาดูด้วยว่า 20 กับ 20,000 ของ 20 ยังสวยกว่าอีก
ซึ่งมันไม่ได้นำพาวงการ Graphic Designer ไปสู่อะไรเลย ไม่เข้าใจจุดประสงค์นี้จริงๆ ว่ามันคืออะไร
ข้อสี่ สำหรับตัวเรา เราว่าถ้างานชิ้นนั้นอยู่ระหว่าง"กระบวนการทำงาน" เป็นอะไรที่ confidential นะ ไม่ควรเอามาเผยแพร่สู่ public ใดๆ ทั้งสิ้น มันยังเป็นไข่อยู่ด้วยซ้ำ แต่กลับถูกเอามา judge เอามาให้คะแนน คือบอกตรงนี้เลยว่า ถ้า Logo นี้ได้เต็ม 10 ทุกข้อตามที่ตั้งเอาไว้ เราก็ไม่ได้รู้สึกดีขึ้นนะ เพราะมันวัดอะไรไม่ได้ สารตั้งต้นมันยังไม่แข็งแรงเลย จะมาตัดสินอะไรได้
สุดท้ายที่อยากจะบอกคือ เรารู้สึกแย่มากๆ ที่ถูกปฏิบัติเหมือนหนูทดลองของคุณ
หลังเกิดเรื่องราวขึ้นมาในช่วงกลางดึก ล่าสุดทางด้าน ปั๋น Riety ก็ได้ออกมาเคลื่อนไหวแล้ว โดยโพสต์ข้อความระบุว่า
"ขอบคุณหลายๆคนที่เข้ามาดูคลิปนี้และตลอดเวลาที่ผ่านๆมา และต้องขอโทษที่ทำให้มีเรื่องข้องใจเกิดขึ้นนะคะ ปั๋นจะรีบดำเนินการและแถลงทุกอย่างให้เร็วที่สุดเพื่อให้เกิดผลกระทบกับทุกฝ่ายให้น้อยที่สุดค่ะ"
ดราม่า #Riety ยูทูบเบอร์สาว ถูกแฉยับ จ้างออกแบบโลโก้ สุดท้ายเอาไปทำคอนเทนต์วิจารณ์ - Sanook
Read More
No comments:
Post a Comment